Loading: Vụ 500 giáo viên sắp mất việc: Đau lòng thầy cô 'chuyển ngành' cửu vạn

Vụ 500 giáo viên sắp mất việc: Đau lòng thầy cô 'chuyển ngành' cửu vạn

(PL&DS) - Thông tin mới nhất vụ hơn 500 giáo viên tại Krông Pắk (Đắk Lắk) sắp “ra đường” là UBND tỉnh này vừa họp bàn và quyết định tạm dừng việc chấm dứt hợp đồng nói trên.

Theo VTV đưa tin, UBND tỉnh Đăk Lăk đã yêu cầu huyện Krông Pắk tạm dừng ngay việc chấm dứt hợp đồng với các giáo viên trên địa bàn. Quyết định vừa được đưa ra trong ngày hôm qua (11/3).

Trước đó, huyện Krông Pắk đã thông báo chấm dứt hợp đồng với hơn 500 giáo viên. Đây là những người mà huyện này đã tuyển dụng thừa trong suốt những năm qua. Vụ việc gây xôn xao dư luận bởi nhiều giáo viên trong số này đã giảng dạy 6 đến 7 năm, có nhiều cống hiến, bây giờ lại đột ngột mất việc, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.

Ông Nguyễn Hải Ninh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk - cho biết: "Để có phương án giải quyết thật sự căn cơ, thấu tình đạt lý theo hướng bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các giáo viên trên cơ sở vận dụng đúng quy định pháp luật và bảo đảm ổn định tình hình ở địa phương, chúng tôi yêu cầu UBND huyện và các trường tiếp tục lắng nghe, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các giáo viên và đồng thời cũng giải thích động viên để các giáo viên thấy rõ được những khó khăn trong việc giải quyết, nhất là trong bối cảnh chúng ta lại đang thực hiện tinh giản biên chế và những quy định về tiêu chuẩn định mức giáo viên ở từng cấp học được chuẩn hóa theo hướng chặt chẽ hơn.

Chúng tôi yêu cầu huyện là rà soát, đề xuất cụ thể về việc xét tuyển bổ sung giáo viên đã có hợp đồng lao động ngoài chỉ tiêu biên chế nhưng lại không còn vị trí việc làm để xét tuyển. Và khi có phương án này, chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Nếu thực hiện được việc này thì khoảng 208 giáo viên thuộc nhóm này sẽ có cơ hội để tham gia xét tuyển.

Chúng tôi cũng kiên quyết yêu cầu không để xảy ra việc lợi dụng tình hình gây mất trật tự an toàn xã hội địa phương và kiên quyết xử lý đối với những đối tượng kích động gây rối. Xử lý nghiêm theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ cá nhân tập thể có liên quan đã để xảy ra sai phạm".

title=/

Hàng trăm GV bức xúc vì được thông báo sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Ảnh: Báo Giao thông.

Thế nhưng theo Laodong cho biết, đây chỉ là giải pháp tình thế nhằm làm dịu dư luận trong khi số đông giáo viên (GV) bức xúc, uất ức mà huyện chưa có giải pháp vẹn toàn. Trong tương lai không xa, việc chấm dứt hợp đồng là không thể tránh khỏi, do kết quả của việc làm sai phạm từ lãnh đạo huyện, trong khi không có chỉ tiêu, không có vị trí việc làm, ngân sách không thể kham nổi. Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu thực hiện đúng các quy định của pháp luật  liên quan đến số lao động nói trên.Cho dù chưa bị chấm dứt hợp đồng thì hoàn cảnh của khoảng 600 GV cũng hết sức khó khăn. Theo đuổi nghề giáo nhiều năm, nhưng công việc, đồng lương bấp bênh. Có người chỉ được khoảng 1 triệu đồng, hoặc vài trăm nghìn/tháng, không đủ ăn sáng. Lại thêm tâm lý buồn nản vì tương lai bất định, nơm nớp có thể bị mất việc bất cứ lúc nào.Nhiều người vừa đi dạy, vừa tranh thủ làm thêm đủ thứ nghề phụ để “nuôi” nghề chính, đắp đổi qua ngày. Tương lai càng trở nên mịt mờ khi HS ngày càng ít, biên chế ngày càng giảm theo chủ trương chung.

Trước thông tin có những GV đã phải chi hàng trăm triệu để được suất hợp đồng, đi dạy hàng chục năm chưa lại “vốn đầu tư”, nhiều người chua chát: Thật dại dột khi bỏ tiền tươi thóc thật mua công việc “ảo”.

Bởi vì, GV hợp đồng theo diện “nhồi nhét” từ trên xuống thì có việc cũng như không, việc phập phù, lương quá bèo bọt, người sử dụng cũng không muốn nhận do không có nhu cầu.

Chỉ vì đã học sư phạm, đã theo nghề “gõ đầu trẻ” nên đã trót thì phải trét, mặc dù rất mệt mỏi. Họ cũng tự an ủi dù sao cũng bám víu được một chút với nghề tâm huyết, còn hơn những người khác, nhận bằng xong rồi đành cất vào tủ làm… kỷ niệm.

Có không ít “nhà giáo kiêm cửu vạn” và thực tế nhiều người sắp “chuyển ngành” thành cửu vạn chính thức, khoảng 500 GV mất việc. Đó là thực tế đắng chát khó nuốt trôi của giáo dục, cũng như thị trường lao động hiện nay.

Nếu không có giải pháp toàn diện, căn cơ, thì đó là nguy cơ làm suy giảm chất lượng giáo dục và những hệ lụy khác.

Hồng Nga (tổng hợp)

 

 

Bình luận: