Loading: Tour 0 đồng: Lợi bất cập hại

Tour 0 đồng: Lợi bất cập hại

(PL&DS) - Rất nhiều khách đến Việt Nam theo tour 0 đồng tuy nhiên khách du lịch có khi phải trả cái giá cắt cổ so với giá trị thực của món hàng.

Plo.vn đưa tin, gần đây, tại nhiều địa phương bùng phát tour du lịch 0 đồng. Tuy nhiên, tại hội nghị liên quan đến du lịch lữ hành vừa diễn ra ở TP.HCM, nhiều ý kiến lo ngại tour du lịch 0 đồng gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Việt Nam (VN) và khiến Nhà nước thất thu thuế trong khi việc quản lý loại hình du lịch này còn bất cập.

Đại diện một công ty du lịch cho rằng tour du lịch 0 đồng là một mô hình kinh doanh mới. Xét về bản chất thì đây là một mô hình kinh doanh du lịch giá rẻ. Mô hình này được cho là đã góp phần giúp VN thu hút thêm được khá nhiều du khách Trung Quốc (TQ). Tuy nhiên, tour du lịch 0 đồng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro và nguy cơ tạo ra môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, công bằng.

Cụ thể, giá của gói dịch vụ du lịch (ăn ở, đi lại…) mà du khách phải trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch theo mô hình 0 đồng thấp hơn so với gói du lịch truyền thống. Nhưng nhờ ăn phần trăm với các cửa hàng, địa điểm vui chơi giải trí mà các công ty lữ hành lấy lại phần vốn và lợi nhuận của mình. Và để có lợi nhuận, các công ty lữ hành có khi “cưỡng ép” khách du lịch phải mua sắm tại các cửa hàng bán sản phẩm, nhà hàng ăn uống hay điểm vui chơi giải trí. Điều này còn tạo điều kiện cho các cửa hàng cung cấp các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Thậm chí khách du lịch có khi phải trả cái giá cắt cổ so với giá trị thực của món hàng.

Ở góc độ khác, giám đốc một công ty du lịch nêu thực tế không ít công ty lữ hành, cửa hàng trong lộ trình tham quan của tour 0 đồng đều là do người TQ đứng đằng sau. Nói cách khác, mô hình này thực chất là khép kín của người TQ trên đất VN. Đáng lo ngại hơn là có khi khách TQ mua hàng được quảng cáo là hàng VN chất lượng cao hay đặc sản VN nhưng sau đó mới phát hiện đó là hàng TQ đội lốt hàng Việt. Điều này khiến hàng Việt bị mang tiếng xấu.

“Tour 0 đồng thực hiện theo kiểu vòng tròn khép kín nên tiền thu lại chảy vào túi người TQ khiến VN thất thu ngân sách. Vì hàng hóa là hàng TQ đội lốt hàng Việt và chính người TQ là chủ các shop” - vị giám đốc doanh nghiệp trên nói.

Baotintuc.vn cho biết, theo phân tích của Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch): Với khách du lịch, tour giá rẻ được hiểu là khách mua sản phẩm du lịch gồm chi phí vé máy bay (tàu, thuyền, ô tô), phí visa, dịch vụ khách sạn và chương trình du lịch với mức giá thấp hơn nhiều mức chi phí thực tế mà doanh nghiệp phải chi trả. Còn với doanh nghiệp du lịch, tour giá rẻ là tour ít lãi, giá thấp đến mức độ nào đó sẽ trở thành “tour 0 đồng” hay “tour không có lãi”, thậm chí là “tour âm đồng’ hay “tour lãi âm”.

Với tour này, công ty đón khách không thu bất kỳ một chi phí nào, thậm chí phải trả tiền ngược lại cho các công ty gửi khách, hiện tượng này còn được gọi là “mua đoàn”. Thông qua các hình thức như "chăn dắt" khách đi mua sắm hay bán thêm các chương trình, dịch vụ tại điểm đến để bù lại phần chi phí đầu vào gồm khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển và phí visa…

title=/
Bộ đội Biên phòng làm thủ tục nhập cảnh cho du khách Trung Quốc. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

 

Thực tế tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc năm 2016 và tại Quảng Ninh đầu năm 2017, khách Trung Quốc vào nước ta rất ít được đi tham quan thực sự, thay vào đó họ bị “lùa” tới các trung tâm mua sắm, hàng lưu niệm, dịch vụ spa… mua các sản phẩm với giá “trên trời” để bù vào chi phí. Điều đáng nói là những điểm này đều do người Trung Quốc kiểm soát, giao dịch khép kín bằng tiền mặt, không hóa đơn chứng từ nên địa phương không thu được thuế…

Đối với các điểm đến, nhìn nhận một cách khách quan, tour giá rẻ hay tour 0 đồng, âm đồng vẫn tạo ra việc làm cho người dân và nguồn thu, nhất là với Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển du lịch đại chúng. Vì khi đặt chân đến Việt Nam, khách vẫn phải ở khách sạn, ăn uống tại nhà hàng, đi xe, tàu, máy bay, mua vé tham quan và chi trả phí visa (với những thị trường chưa miễn visa). Tour giá rẻ hay tour 0 đồng, âm đồng cũng không nằm ngoài quy luật này.

Đặc biệt, vào mùa thấp điểm, khách đến trên các chuyến bay thuê bao cũng góp phần duy trì ổn định các đường bay, duy trì hiệu suất khai thác của chuỗi dịch vụ tại điểm đến. Có đường bay ổn định mới có khách du lịch, có khách du lịch mới có nguồn thu. Tổ chức Du lịch thế giới và các quốc gia luôn lấy lượng khách là một tiêu chí quan trọng hàng đầu khi thống kê, đánh giá về mức độ phát triển của một quốc gia, điểm đến…

Plo.vn cho biết thêm, để bảo vệ du khách và xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, gần đây nhiều nước như Thái Lan đã đưa ra các biện pháp để ngăn chặn tour 0 đồng. Tại VN, gần đây chính quyền một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa cũng đã mạnh tay chấn chỉnh tour 0 đồng. Tuy nhiên, liệu có chấn chỉnh được hay không thì chưa rõ vì khi cơ quan quản lý ra quân thì mô hình này rút vào “động bí mật” nhưng sau đó lại xuất hiện trở lại.

Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương cho rằng để tránh tình trạng trên, các cơ quan quản lý phải căn cứ vào chương trình tour của các công ty đã ký hợp đồng với khách. Đây cũng là cơ sở để khách giám sát tour của công ty. Vì thực tế nhiều khách đi du lịch nhưng không trực tiếp ký hợp đồng mà có thể là người thân hay bạn bè làm thay.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho hay rút kinh nghiệm ở các địa phương khác, TP.HCM đã có kế hoạch rà soát về tour du lịch 0 đồng, qua đó để có giải pháp kịp thời. “Mới đây khi chúng tôi họp với 20 đơn vị có làm với thị trường TQ, họ ủng hộ vì không muốn gây thiệt hại cho chính mình cũng như lợi ích quốc gia. Tôi cho rằng nếu chính quyền nắm chắc địa bàn, chủ động phối hợp cùng doanh nghiệp vì lợi ích chung của ngành du lịch thì xử lý được vấn đề này” - ông Khánh khẳng định.

Theo An Nhiên (tổng hợp) – PL&DS

Bình luận: