Loading: Tổng đài 'cháy máy' vì phản ánh của người tiêu dùng

Tổng đài 'cháy máy' vì phản ánh của người tiêu dùng

(PL&DS) - Trong 4 tháng đầu năm 2017, Hà Nội và TPHCM tiếp tục là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Báo Lao động đưa tin, trong tổng số 1.895 cuộc gọi đến, các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 1032 cuộc gọi, chiếm 54,46%. Trong số này, có 270 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, tháng 2 và tháng 4 có số lượng các yêu cầu tư vấn, phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhiều nhất. Đây là thời điểm gần Tết nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5, nhu cầu mua sắm tăng cao trên cả nước, vì vậy, rất nhiều vi phạm về tiêu dùng đã xảy ra.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (52 trường hợp, chiếm khoảng 19%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (43 trường hợp, chiếm 15,8%) và nhóm điện thoại, viễn thông (38 trường hợp, chiếm 14%) . Tương tự như năm 2015 và 2016, 3 nhóm ngành hàng này thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.

Trong số 270 vụ việc phản ánh tới Cục, có 33% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là bảo hành với tỉ lệ 20%, cung cấp thông tin với tỉ lệ 18%. Các trường hợp còn lại khiếu nại, phản ánh về giao kết hợp đồng (8%), và các hành vi khác (21%).

Trong 4 tháng đầu năm 2017, Hà Nội và TPHCM tiếp tục là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 70 và 75 vụ việc). Các tỉnh có số lượng phản ánh nhiều sau Hà Nội và TPHCM là Đồng Nai và Nghệ An. 40% khiếu nại còn lại nằm rải rác tại các tỉnh, thành phố khác nhưng số lượng tại từng địa phương là rất nhỏ. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền trong thời gian tới cần tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là ở các địa phương chưa có điều kiện phát triển tập trung về kinh tế, vị trí địa lý ở vùng sâu, vùng xa…

Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2017, Cục QLCT đã tiếp nhận và xử lý 112 vụ việc khiếu nại bằng văn bản của người tiêu dùng. Trong đó, có những vụ việc nghiêm trọng như vụ việc quảng cáo sai sự thật thông qua hình thức trúng phiếu mua hàng qua điện thoại của công ty Cát Hưng Thịnh, vụ việc Công ty Asiabooking đã nhận tiền đặt phòng nhưng người tiêu dùng vẫn phải đóng tiền cho khách sạn. Đặc biệt là các vụ việc liên quan đến Công ty Recess (Lazada.vn) với tổng số khiếu nại lên đến 11 khiếu nại...

Đến hết ngày 30.4.2017, Cục QLCT đã xử lý thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý thành công 105 vụ việc trong tổng số 112 vụ việc tiếp nhận (chiếm khoảng 93,7%). 7 vụ việc khiếu nại còn lại hiện đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Trước đó Chinhphu.vn cho biết, có hơn 56% người tiêu dùng phàn nàn từng bị xâm phạm quyền lợi trong khoảng thời gian từ năm 2011-2015.

Điều đáng nói, có đến gần một nửa chọn giải pháp im lặng, chấp nhận bỏ qua vì cho rằng khó đòi được quyền lợi.

Đây là kết quả khảo sát mà Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra tại hội thảo công bố kết quả khảo sát nhận thức người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, tổ chức ngày 8/9 tại TP. Đà Nẵng.

Kết quả khảo sát lấy ý kiến của 3.000 người tại 12 tỉnh, thành phố trong cả nước cho thấy, hơn 70% số người được hỏi cho rằng đã từng nghe, biết Luật Bảo vệ người tiêu dùng và biết quyền cơ bản của người tiêu dùng.

Ảnh minh họa (internet)

Tuy nhiên, hơn một nửa trong số này không biết chính xác cơ quan, đơn vị nào bảo vệ quyền lợi khi bị xâm phạm, thậm chí một số người cho rằng cơ quan bảo vệ quyền lợi của họ là Hội Nông dân Việt Nam.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy có đến 56% người tiêu dùng thừa nhận đã từng bị xâm phạm quyền lợi khi mua hàng trong 5 năm qua, nhiều nhất là hàng thực phẩm, nước uống…

Cũng theo Chinhphu.vn, kết quả khảo sát của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), có đến 44% người tiêu dùng (NTD) đang lựa chọn phương án “im lặng” dù biết là mình đang bị xâm phạm quyền lợi.

Đây là con số báo động khi những vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng dịch vụ, chế độ bảo hành… đang diễn biến phức tạp trong thời gian qua.

Cụ thể, có tới 44% số người được hỏi chọn phương án “Im lặng và bỏ qua sự việc”, 20% chọn phương án “Yêu cầu hỗ trợ từ cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD”, 36% thực hiện việc “Khiếu nại đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ”.

Lý do được người tham gia khảo sát đưa ra cho việc “Im lặng, bỏ qua sự việc” là vì: Giá trị tranh chấp nhỏ (38,56%); thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp (22,05%); đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết (15,92%); vì không biết đến quy định pháp luật có liên quan (11,1%); vì không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho NTD (10,75%)…

Minh Anh (tổng hợp)

Từ tháng 3/2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã ra mắt Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số miễn phí 1800.6838, trong đó sẽ tư vấn chính sách và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh ở Việt Nam đồng thời hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng cách thức khiếu nại, giải quyết khiệu nại và tư vấn cách thức tiêu dùng thông minh.

Bình luận:

Tôi ở tphcm gọi điện cháy máy tới văn phòng bến nghé mấy ngày qua không ai bắt máy
Đỗ thi thanh hường - 10:01, 01/09/2017