Loading: Tiêu thụ ôtô nhập khẩu tăng hơn 2 lần trong 5 tháng đầu năm

Tiêu thụ ôtô nhập khẩu tăng hơn 2 lần trong 5 tháng đầu năm

(PL&DS) - Thông tin được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (Vama) công bố ngày 11-6 cho thấy, tháng 5 đầu năm doanh số bán xe ôtô ra thị trường nội địa tiếp tục lập kỷ lục mới khi đạt số lượng 27.373 xe các loại; tăng 30% so với tháng 4.

Báo Dân Trí đưa tin, thị trường xe hơi năm 2019 có rất nhiều tín hiệu khả quan như lượng xe nhập khẩu về dồi dào hơn, quy mô tăng hơn và cơ cấu xe cũng đa dạng hơn. Ở phía các doanh nghiệp trong nước, hai tháng đầu năm, lượng xe tiêu thụ tăng hơn so với năm ngoái chắc sẽ có nhiều tác động đến thị trường.

Bằng chứng là 6 tháng đầu năm 2018 phần lớn xe nhập từ ASEAN vào Việt Nam là của Thái Lan với Honda là nhà nhập khẩu chính, các dòng xe của Mitsubishi, Ford, Nissan... đều giảm lượng nhập vì nhiều nguyên nhân. Riêng các mẫu xe, dòng xe của Indonesia, lượng xe nhập 6 tháng đầu năm là số 0, xe Toyota từ Indonesia chỉ khởi động vào Việt Nam bắt đầu từ tháng 7/2018.

Giảm cung trong khi cầu vẫn duy trì ở mức tăng vừa phải, khiến giá xe tại thị trường Việt năm 2018 không có quá nhiều biến động, các dòng xe nhập, xe trong nước không chứng kiến những cuộc giảm giá, đại hạ giá, cuộc chiến giá... như năm 2017.

title=/

Tiêu thụ ôtô nhập khẩu tăng mạnh. Ảnh: Báo Dân Trí

6 tháng cuối năm 2018, khi thị trường xe bão hòa, các hãng có doanh số dòng xe, mẫu xe thấp giảm nhẹ giá xe để câu khách và thị trường xe đã thực sự sôi động trở lại khi cả năm 2018 ước đạt con số tiêu thụ hơn 300.000 xe/năm, mức cao nhất từ trước đến nay.

Báo Công An Nhân Dân cho biết, trong số ô tô đã bán, xe hơi chiếm số lượng 19.517 xe. Về phân chia thị phần, tháng 5 lượng nhập khẩu nguyên chiếc được tiêu thụ tiếp tục tăng cao, đạt mốc 12.211 xe, tăng 75% so với tháng 4. Tổng cộng, trong 5 tháng đầu năm, tiêu thụ ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trên cả nước đã tăng đến 210%, trong khi xe lắp ráp trong nước lại giảm 14%. Xe nhập khẩu nguyên chiếc với chủ yếu là xe hơi tiếp tục lấn lướt xe trong nước ngay cả khi Bộ Công thương đã quy định gom việc nhập xe ôtô nguyên chiếc dưới 16 chỗ vào 5 cảng biển nhất định. 

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay xe nhập nguyên chiếc vẫn chủ yếu về từ các thị trường được ưu đãi thuế nhập khẩu như Thái Lan, Indonesia nên giá xe khá cạnh tranh. Khai báo của các DN nhập khẩu ô tô cho thấy, bình quân giá xe hơi nhập về đã giảm xuống còn mức 460-470 triệu đồng/xe. 

Với số lượng tiêu thụ xe hơi cá nhân tăng cao liên tục, những đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải đối mặt với tình trạng kẹt xe nghiêm trọng hơn do xe hơi gây ra khi chưa giải quyết xong chuyện ùn tắc do xe máy.

Theo Hà Hằng (tổng hợp) – PL&DS

 

Bình luận: