Loading: Tàu hàng trật bánh tại Nam Định, đường sắt Bắc-Nam lại bị tê liệt nhiều giờ

Tàu hàng trật bánh tại Nam Định, đường sắt Bắc-Nam lại bị tê liệt nhiều giờ

(PL&DS) - Vào sáng ngày 13/5, tàu hàng bị trật bánh và lật một toa tại Nam Định khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam bị tê liệt nhiều giờ. Hiện, ngành đường sắt đang cứu viện để thông tuyến sớm nhất.

VnExpress đưa tin, khoảng 9h ngày 13/5, tàu hàng đang chạy hướng từ Nam ra Bắc thì bị trật bánh toa xe tại km 82 thuộc huyện Mỹ Lộc, Nam Định. Đoàn tàu gồm 19 toa, trong đó toa 12 bị lật ra khỏi đường ray, kéo theo hai toa phía sau bị trật bánh.

Theo Ban an toàn giao thông Tổng công ty Đường sắt, tai nạn không có thiệt hại về người song các thiết bị toa xe bị hư hỏng. Tàu không đâm hay va vào chướng ngại vật gì khi xảy ra tai nạn.

Theo VietNamplus, “hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trong khu vực điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả vụ tai nạn,” ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng Ban An toàn an ninh-an toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam-VNR) nhấn mạnh.

Theo ông Chiến, ngành đường sắt sẽ cố gắng khắc phục nhanh chóng để sớm nhất thông tuyến. Hiện chưa thể khẳng định được thời gian vì còn phụ thuộc vào việc cứu viện của các đơn vị trên tuyến.

Thời gian qua, đường sắt đã xảy ra hàng loạt các sự cố tàu trật bánh tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm hư hỏng nhiều kết cấu đường sắt và toa xe.

Phía Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cũng đã có văn bản đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có biện pháp chấn chỉnh, khẩn trương phân tích, tìm nguyên nhân các vụ tai nạn trên và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

title=/

Hiện trường sự cố tàu hàng trật bánh tại khu gian Đặng Xá-Nam Định. (Ảnh: Câu lạc bộ đam mê đường sắt)

Về các sự cố tàu trật bánh này, theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vẫn đang điều tra, phân tích và tập trung vào các nguyên nhân chính gây ra sự cố là do tàu va phải chướng ngại vật; do lỗi về hạ tầng đường sắt; hoặc do bộ phận chạy (giá chuyển hướng) toa xe.

Trước đó, vào ngày 19/2 xảy ra vụ trật bánh tàu hàng tại khu vực ga Suối Kiết (Bình Thuận). Tàu hàng AH2 chạy từ ga Sóng Thần ra Bắc, khi qua khu gian Sông Dinh-Suối Kiết, trước khi vào ga Suối Kiết thì bị trật bánh. Dù lái tàu đã hãm khẩn cấp nhưng tàu vẫn bị lướt kéo dài qua cột hiệu vào ga Suối Kiết. Vụ tai nạn làm trật bánh 3 toa xe, trong đó một toa xe bị đổ bên cạnh đường ray, gây ách tắc đường sắt Bắc-Nam.

Vào tối 18/2 xảy ra vụ trật bánh tàu hàng tại khu gian Mỹ Lý-Quán Hành (Nghệ An), các đơn vị đường sắt sở tại đã tập trung khắc phục, thông đường sắc Bắc-Nam lúc 22 giờ 30 phút. Ngày 14/2, xảy ra vụ trật bánh toa xe tàu khách Thống Nhất TN7 tại Km1694+500 khu gian Biên Hòa-Hố Nai (Đồng Nai).

Đặc biệt, vụ trật bánh tàu khách Thống Nhất SE1 lúc 2 giờ 10 phút sáng ngày 27/1 khi chạy qua ghi N102 ga Sông Lòng Sông (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã khiến đường sắt Bắc-Nam bị tắc nghẽn kéo dài hơn 10 giờ, gây rối loạn biểu đồ chạy tàu. Hàng chục chuyến tàu bị xuất phát chậm, kéo dài hành trình nhiều giờ. Ảnh hưởng chạy tàu từ vụ trật bánh kéo dài 2-3 ngày, sau mới ổn định trở lại.

Theo Hồng Nga (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: