Loading: Sẽ tiến hành bù vênh cầu Bạch Đằng khi hết thời gian theo dõi

Sẽ tiến hành bù vênh cầu Bạch Đằng khi hết thời gian theo dõi

(PL&DS) - Sau khi nhận được phản ánh, sáng 7/11 UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp xuống kiểm tra độ lún trên mặt cầu Bạch Đằng.

Báo Chính phủ đưa tin, sáng 7/11, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các đơn vị liên quan về hiện tượng võng, bồng bềnh tại cầu Bạch Đằng.

Từ thông tin phản ánh của các lái xe, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Bộ GTVT, ngày 3/11 đã phối hợp cùng chủ đầu tư dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế, công nghệ... thực hiện quan trắc thực tế, kiểm tra, thu thập giữ liệu để khảo sát, đánh giá. Ngày 4/11 đoàn chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã có mặt trên công trình, phối hợp cùng Cục Quản lý xây dụng (Bộ GTVT) để thu thập dữ liệu, chỉ đạo các đơn vị tư vấn, kiểm tra đo đạc, thực hiện trắc dọc mặt cầu.

Kết quả quan trắc, kiểm tra thực tế và đánh giá tác động, các yếu tố kỹ thuật của cầu Bạch Đằng đến nay đều ổn định, ứng suất bê tông, cáp văng đều đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.

Đối với phần mặt cầu, tại khu vực trước và sau khối hợp long giữa các trụ tháp T28, T29 và T30 có hiện tượng không bằng phẳng, đối chiếu số liệu trước thời điểm thông xe thấy không có sự thay đổi nhiều, mà sự không bằng phẳng này đã tồn tại từ trước khi thực hiện thảm bê tông nhựa mặt đường.

title=/

Đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn trình bày nguyên nhân và phương án khắc phục hiện tượng võng, bồng bềnh trên cầu Bạch Đằng tại cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì sáng 7/11. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Nguyên nhân chính được xác định là do cầu đang trong quá trình khống chế độ vồng sau khi đưa vào hoạt động có tải, tạo lên sự chênh, vênh tại các khối hợp long.

Infonet cho biết, ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng 1 lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu.

Tuy nhiên, đối với cầu Bạch Đằng, do đây là cây cầu dây văng, nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động); do đó có hiện tượng võng giữa hai điểm hợp long như phản ánh của báo chí và dư luận.

Ông Hòa khẳng định: "Ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, BOT Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh".

title=/

Cầu Bạch Đằng sẽ sớm được tiến hành bù vênh

Đơn vị tư vấn công nghệ của dự án cũng khẳng định đã kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ liên quan, nhất là hồ sơ liên quan đến thử tải của cầu. Đối với cầu dây văng Bạch Đằng cũng đã bố trí hệ thống quan trắc của cầu. Đây là thông số độc lập để đánh giá sự an toàn của cầu.

Từ các số liệu hệ thống quan trắc đều khẳng định cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trí trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực.

Tuy nhiên cũng khẳng định khi các phương tiện lưu thông trên cầu thì độ êm thuận chưa tốt, có độ vênh; hơn nữa kết cấu cầu dây văng khá phức tạp nhạy cảm với các yếu tố tác động, do đó, sau khi cân nhắc, phía BOT Bạch Đằng đã kiên định sẽ tiến hành quan trắc kết cấu trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn rồi mới bù vênh.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công kiểm tra và có biện pháp khắc phục. Qua kiểm tra Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn cũng đã khẳng định các yếu tố kỹ thuật: trắc dọc, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng đều ổn định và được theo dõi bằng hệ thống quan trắc tự động, chưa có dấu hiệu bất thường, tuy nhiên có hiện tượng mặt cầu mấp mô, không bằng phẳng.

title=/

Vì cầu Bạch Đằng là cầu dây văng nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định, do đó đại diện BOT Bạch Đằng cho biết, thông tin về tình trạng lún mặt cầu Bạch Đằng ảnh hưởng tới giao thông là có

title=/

Tuy nhiên, đại diện BOT Bạch Đằng đã khẳng định cầu Bạch Đằng đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, an toàn khi đưa vào khai thác

title=/

Qua số liệu quan trắc và khảo sát đánh giá của các đơn vị tư vấn, các yếu tố kỹ thuật của cầu như: ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp dây văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế cũng như an toàn chịu lực

Về giải pháp khắc phục, ông Diện yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, tham khảo ý kiến chuyên gia và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.

Về thời điểm thực hiện, ngay khi kết thúc thời gian quan trắc, cầu đảm bảo hoạt động ổn định, đảm bảo kỹ thuật và phương án bù vênh được Bộ GTVT chấp thuận. Ông Diện cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện bù vênh phải đảm bảo an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông qua cầu.

Theo Hồng Nga (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: