Loading: Sẽ đánh thuế với người có từ 2 căn nhà trở lên?

Sẽ đánh thuế với người có từ 2 căn nhà trở lên?

(PL&DS) - “Việc đánh thuế tài sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với tài sản”, Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm.

Nguồn tin từ báo Dân trí, Bộ Tài chính đã hoàn thành một báo cáo chuyên đề về chính sách thuế với bất động sản.

Dẫn các văn bản, chủ trương đánh thuế nhà, tài sản có giá trị lớn, Bộ Tài chính cho rằng xây dựng hệ thống thuế đồng bộ, đảm bảo chính sách thuế tài sản là một trong những nguồn thu ổn định của ngân sách nhà nước, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ở Việt Nam hiện nay chưa có sắc thuế tài sản riêng, nhưng đã có các chính sách thuế chính liên quan đến tài sản như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp,... Tuy nhiên, Bộ này cho rằng chính sách thuế liên quan đến tài sản hiện nay chưa đáp ứng được vai trò là một trong những nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, số thuế sử dụng đất của Việt Nam hiện nay chỉ chiếm khoảng 0,03% GDP và khoảng 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính cũng không quên dẫn kinh nghiệm của các nước trên thế giới. Theo đó, thuế tài sản là loại thuế được ra đời rất sớm trong lịch sử, nguồn thu từ thuế tài sản, đặc biệt là thu từ thuế sử dụng đất là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước.

Cụ thể nguồn thu từ thuế tài sản chiếm khoảng 2% tại các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD, trong đó Canada là 4%, Mỹ cao nhất là 3% và thấp nhất là 1%.

Còn tại các nước đang phát triển, nguồn thu này chiếm khoảng 0,6% và khoảng 0,68% tại các quốc gia đang chuyển đổi.

Ngoài ra, thuế tài sản được các nước đánh giá là loại thuế trực thu có khả năng động viên tương đối sát với khả năng đóng góp thực tế của người chịu thuế vì thuế đánh vào những tài sản cụ thể, nhất là nhà và đất.

Bộ Tài chính cũng cho hay xu hướng cải cách thuế tài sản tại một số quốc gia như Canada, Úc, Malaysia,...thời gian gần đây cho thấy các nước có xu hướng cải cách nguồn thu theo hướng đánh thuế đối với tài sản có giá trị lớn, mở rộng đối tượng thu thuế tài sản.

“Việc đánh thuế tài sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với tài sản”, Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm.

Theo Bộ Tài chính, thị trường bất động sản được kỳ vọng phát triển ổn định và bền vững hơn trong thời gian tới khi hàng loạt chính sách mới như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), các chính sách về tín dụng cho vay bất động sản đã có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2016 như: Mở rộng đối tượng mua, sở hữu nhà, đất, khuyến khích tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh bất động sản, Nhà nước có cơ chế bình ổn thị trường bất động sản, đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và khách hàng,...

Trước đây trao đổi với Thanh niên, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, ủng hộ việc đánh thuế tài sản những người sở hữu nhiều nhà ở, và cho rằng hiện nay chính sách thuế đất đai ở VN vẫn còn mang nặng nhiều tư duy bao cấp, chưa điều chỉnh được thị trường BĐS.

Việc đánh thuế đất quá thấp và chậm trễ đánh thuế nhà của VN đang ngược lại với cách làm trên thế giới. Theo ông Đặng Hùng Võ, cần phải điều chỉnh lại thuế nhà đất, trong đó có nội dung đánh thuế lũy tiến đối với người có nhiều nhà nhiều đất.
 
Ở các nước, nguồn thu từ thuế tài sản rất lớn, với thuế nhà từ mức 1 - 1,5% được áp theo giá thị trường, là nguồn chủ yếu để phát triển hạ tầng và nâng cấp đô thị. Còn VN sử dụng khá nhiều vốn ODA và vốn ngân sách trong quá trình đô thị hóa, phát triển hạ tầng, dịch vụ công cộng.
 
Trong khi đó, dòng người đổ về các TP lớn ngày càng đông đúc, khiến chúng ta không chỉ lúng túng phát triển hạ tầng mà còn khó khăn trong phân bố lại dân cư. Đồng thời, do thuế đất quá thấp, lại hụt nguồn thu, hàng loạt loại phí được “đẻ” ra, chẳng hạn phí duy trì đường bộ.
 
“Có thể thấy, thuế cao thì giá nhà đất sẽ thấp, còn nếu thuế thấp thì tình trạng đầu cơ khiến giá nhà đất tăng cao. Cần phải đánh thuế cả nhà lẫn đất. Ở Mỹ, mua nhà giá rất rẻ, chỉ 1 - 2 triệu USD là có biệt thự, nhưng ở VN, giá đó chỉ có ở những biệt thự ngoại thành Hà Nội, ở trung tâm Hà Nội thì giá lên đến 3 - 4 triệu USD. Cần đổi mới, điều chỉnh chung về chính sách thuế, bằng cách nâng mức thuế nhà đất tại đô thị lên cao hơn gấp 10 lần theo lộ trình, từ 0,03% hiện nay lên 0,3%. Việc đánh thuế đất lũy tiến phải tính mức mà người mua phải suy xét mức sinh lợi, được gì từ BĐS này, từ đó giá BĐS sẽ thấp, giảm tình trạng đầu cơ”, ông Võ nói.
 
Ông Võ giải thích, nhiều người lấy lý do thu nhập bình quân đầu người tại VN còn thấp, nên khó tăng tỷ suất thuế nhà đất. Nhưng thu nhập thấp chủ yếu nằm ở khu vực nông thôn, miền núi. Vậy nên miễn giảm thuế nhà đất cho những khu vực này.
 
“Khu vực đô thị nhiều tiện lợi thì phải thu ở mức cao hơn, tương xứng với giá trị nhà đất cũng như hưởng được nhiều thuận lợi trên hạ tầng cơ sở. Chẳng hạn, TP.HCM và Hà Nội đã tốn kém rất nhiều cho phát triển hạ tầng đô thị, bước ra đường là đến ngay được bệnh viện, trường học, phim “bom tấn” ra mắt là có thể đi xem ngay trong ngày khởi chiếu, lên tầng cao là xem được pháo hoa… thì họ phải chịu thuế cao hơn. Hơn nữa, đánh thuế nhà còn là công cụ để điều chỉnh phân bố dân cư trong quá trình đô thị hóa chứ không chỉ nhìn vào việc đóng góp vào ngân sách nhà nước bao nhiêu tiền”, ông Võ bình luận.
 
Theo Minh Anh (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: