Loading: Quảng Ninh: DN chết điếng vì không mua được hồ sơ mời thầu và câu trả lời "trên cả tuyệt vời" của ông GĐ BQL dự án

Quảng Ninh: DN chết điếng vì không mua được hồ sơ mời thầu và câu trả lời "trên cả tuyệt vời" của ông GĐ BQL dự án

(PL&DS) - Mặc dù hồ sơ gói thầu số 04 đã mở bán, thế nhưng nhà thầu quan tâm đến mua HSMT đã phải “chầu trực” hơn 10 ngày vẫn không mua được hồ sơ… Một trong những lý do mà Nhà mời thầu đưa ra đó là “cung không đủ cầu” và yên tâm, sẽ mua được hết!?

Ngày 14/09/2018, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh đã thông báo bán Hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu số 04 xây dựng tuyến đường trục chính trung tâm khu đô thị Cái Rồng, khu kinh tế Vân Đồn mà đơn vị này là chủ đầu tư.

Theo công bố, đây là dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện là 18 tháng. Hình thức lựa chọn nhà thầu: đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ 09h00 ngày 20/09/2018 đến thời điểm đóng thầu (09h00 ngày 10/10/2018). Giá bán 01 bộ HSMT là 2.000.000 đồng. Bảo đảm dự thầu: 5.000.000.000 đồng.

title=/

Các doanh nghiệp xếp hàng vẫn "đợi" mua HSMT

Thế nhưng quá trình mở bán HSMT, gói thầu này lại bị nhiều doanh nghiệp (DN) phản ánh tới báo chí rằng họ đã “chầu trực” hơn 10 ngày mà vẫn không mua được HSMT. 

Cụ thể, A.T người đại diện công ty MT (tên công ty được viết tắt) đến mua HSMT cho biết: “Khi tôi mang giấy giới thiệu của cơ quan đến liên hệ mua HSMT, thì ông Phạm Văn Trường người phụ trách bán HSMT ở đó chỉ ghi lại thông tin rồi thông báo cho tôi là phải xếp hàng đợi đến lượt mới được vào mua, không hề viết phiếu hẹn cũng như phát số thứ tự để chúng tôi biết khi nào sẽ đến lượt mình. Cứ như vậy DN chúng tôi đợi hết ngày qua ngày khác mà vẫn không thấy có thông báo gì. Mỗi khi nóng lòng vào hỏi thì ông Phạm Văn Trường lại nói chưa đến lượt tôi mua vì còn rất nhiều DN đăng ký mua trước đang đợi, khi nào đến lượt sẽ gọi”.

Anh D người đại diện công ty PT (tên công ty được viết tắt) cho biết: “Khi chúng tôi đến gặp bộ phận bán HSMT thì ông Phạm Văn Trường là người tiếp nhận giấy giới thiệu của DN, nhưng chỉ ghi vào một quyển sổ theo dõi chứ không phát cho chúng tôi phiếu theo dõi số thứ tự mua hồ sơ, rồi bảo chúng tôi phải đợi khi nào đến lượt mới gọi.

Đợi vài ngày không thấy thông báo gì thì chúng tôi vào gặp lại ông Trường để hỏi thì vị này vẫn chỉ nói là chưa đến lượt bán HSMT cho chúng tôi. Khi đang trao đổi thì có một nhóm 4 - 5 người tự xưng là DN đến mua HSMT ập vào phòng hỏi "sao chưa đến lượt chúng tôi? Sao chờ lâu như vậy mà vẫn không thấy ai thông báo?", mục đích là để gây rối, cản trở không cho tôi có thời gian để làm rõ các thắc mắc liên quan đến việc mua HSMT”.

title=/

Ông Phạm Văn Trường người tiếp nhận giấy giới thiệu và bán HSMT cho DN

Trước phản ánh trên, chúng tôi đã trực tiếp có buổi tác nghiệp tại trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, nơi bán HSMT. Thực tế, bên ngoài có nhiều DN đến mua HSMT đang chờ đợi. Bên trong phòng bán HSMT có đại diện của 4-5 DN đang chất vấn người phụ trách bán HSMT rằng “sao các anh để chúng tôi chờ đợi hơn 10 ngày rồi mà không bán cho chúng tôi? Sao số thứ tự mua hồ sơ của chúng tôi hôm trước là 24 mà hôm nay lại tụt xuống 32? Sao các anh không phát phiếu hẹn cho chúng tôi?...”

Và những bức xúc chính đáng này nhận lại giải thích rất đơn giản: “Do người mua đông quá nên đề nghị mọi người chờ đợi đến lượt”.

Trong buổi làm việc với chúng tôi về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Không bao giờ có việc trì hoãn bán HSMT cho các đơn vị đến tham gia mua, thậm chí rất hoan nghênh các đơn vị có năng lực thực tế. Việc các đơn vị phản ánh có lẽ do chúng tôi không lường trước được rằng gói thầu này lại được nhiều người mua như vậy, đặc biệt đến thời điểm này đã có khoảng 20-30 đơn vị đến mua. Theo thông lệ trước đây thì chúng tôi chỉ chuẩn bị 10 bộ hồ sơ cho nên hiện tại thiếu HSMT để bán ra, dẫn đến các DN người ta bức xúc”.

title=/

Ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh

Để khắc phục tình trạng thiếu HSMT bán ra, đáp ứng kịp thời nhu cầu mua của DN, ông Tùng cho biết: “Sẽ đôn đốc các phòng ban sớm hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo tất cả các DN đến đều mua được. Nếu như vì lý do này mà các đơn vị quan tâm đăng ký không mua được HSMT trước khi đóng thầu thì chúng tôi sẽ có phương án gia hạn thời gian mở bán theo quy định của pháp luật. Còn tình trạng một người của DN vào mua HSMT mà có 3-4 người đơn vị khác vào theo để gây rối, cản trở thì tôi chưa nắm được, tôi sẽ cho kiểm tra lại nếu thấy có vấn đề đó sẽ cho xử lý nghiêm”.

Đến thời điểm hiện tại chỉ còn 02 ngày nữa là đến thời điểm đóng thầu mà các DN trên vẫn chưa mua được HSMT để chuẩn bị cho đấu thầu. Liệu lời phát ngôn của ông Tùng có là cơ sở cho các nhà thầu và dư luận tin tưởng, hay chỉ đơn giản để xoa dịu sự bức xúc của DN trước việc họ bị trì hoãn mua hồ sơ? Câu trả lời sẽ được thông đến bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Năm 2007, Khu Kinh tế (KKT) Vân Đồn được Chính phủ thành lập với mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng và dịch vụ giải trí cao cấp, đồng thời là trung tâm hàng không, đầu mối giao thương quốc tế. Với quyết tâm hoàn thiện (KKT) Vân Đồn đúng quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển toàn bộ (KKT) Vân Đồn thì tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương huy động mọi nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính Khu đô thị (KĐT) Cái Rồng với tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng.

Theo quyết định phê duyệt mặt bằng tỷ lệ 1/500 của BQL Khu kinh tế Quảng Ninh, thì tổng chiều dài toàn tuyến là 10,112 km, điểm đầu tuyến giao với tỉnh lộ 334 tại bến phà Tài Xá cũ, điểm cuối tuyến giao đường tỉnh lộ 334 tại khu vực sân golf Ao Tiên. Tuyến đường sẽ được chia làm 2 phần gồm: Tuyến chính có chiều dài 9,1km và tuyến nhánh có chiều dài 830m. Tuyến đường có thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN07, tốc độ thiết kế từ 60 – 80Km/h. Quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường rộng 58m. Sử dụng kết cấu áo đường mềm, mặt đường bê tông nhựa, móng cấp phối đá dăm,  đầu tư công trình an toàn giao thông, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, công công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

 

 

Theo Trí Dũng - Hồng Đức/PL&DS

Bình luận: