Loading: Ngồi lâu một chỗ, những tác hại không ngờ đến

Ngồi lâu một chỗ, những tác hại không ngờ đến

(PL&DS) - Thời gian ngồi lâu trên ghế văn phòng sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề mãn tính mà có thể bạn không nhận ra.

Thanhnien.vn thông tin, cách bạn ngồi quan trọng đối với sức khỏe hơn là tổng thời gian ngồi bao lâu, Daily Mail trích một nghiên cứu mới cho biết. Bạn cần thường xuyên đứng dậy thay vì cứ ngồi lì một chỗ trước màn hình máy tính.

Nghiên cứu trên cho biết, người trưởng thành ngồi yên trên ghế từ 9 đến 10 giờ trong ngày làm việc có thể dẫn đến các nguy cơ bệnh tim mạch và thậm chí tử vong.

Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải tự nhắc mình đứng dậy thường xuyên, thay vì cứ ngồi lì một chỗ liên tục trong thời gian dài.

Những nhà khoa học này đã khảo sát về lượng thời gian mà người ta ngồi cả ngày rồi đem so sánh với tỉ lệ tử vong. Kết quả cho thấy người nào siêng đứng dậy và vận động nửa giờ một lần (hoặc ít hơn nửa giờ) thì sẽ ít đối mặt với nguy cơ tử vong hơn nhóm người ngồi suốt trên ghế.

Các chuyên gia khuyến cáo những người làm việc văn phòng nên siêng hoạt động, tốt nhất là 30 phút một lần, để duy trì sức khỏe ổn định cho tim mạch.

Để đưa ra nhận định trên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia (Mỹ) đã khảo sát 7.985 người trên 45 tuổi. Họ thấy rằng những người ngồi từ 1-2 giờ liên tục mà không đứng dậy vận động thì có tỉ lệ tử vong cao hơn nhóm siêng đứng dậy trong khoảng thời gian tương tự.

title=/
Ảnh minh họa

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất béo lành mạnh và là nguồn đạm cùng chất xơ và chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe chúng ta.

Tiến sĩ Keith Diaz thuộc Trung tâm y tế Đại học Columbia và là tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết, nhóm thực hiện đã dùng máy theo dõi hoạt động gắn trên cơ thể những người tham gia khảo sát để đo lường tần suất vận động của họ trong suốt bảy ngày (ngoại trừ thời gian ngủ).

Qua theo dõi tình trạng sức khỏe của họ trong 4 năm sau, 340 người tham gia khảo sát đã tử vong. Tỉ lệ tử vong cao rơi vào nhóm có thời gian ngồi yên lâu và ít khi đứng dậy vận động.

"Nếu bạn có công việc hoặc lối sống thường phải ngồi lâu một chỗ thì nhớ đứng dậy vận động nửa giờ một lần để duy trì sức khỏe ổn định cho tim mạch và giảm nguy cơ tử vong", tiến sĩ Keith Diaz nói.

Nghiên cứu này đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Theo dantri.com.vn có đăng tin, chúng ta đều biết việc ngồi dài mỗi ngày không thể giúp sở hữu vóc dáng cũng như sức khỏe tuyệt vời. Từ trước đến nay đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy ngồi lâu một chỗ sẽ đẩy nhanh nguy cơ bị tim mạch, béo phì, tiểu đường, thậm chí là bệnh ung thư. Nhưng có một điều mà chúng ta vẫn chưa biết ngồi lâu còn có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm gân cơ mông hay còn gọi là hội chứng mông chết .

Ngồi lâu còn có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm gân cơ mông hay còn gọi là hội chứng mông chết.

Andrew Bang, một bác sĩ chỉnh hình tại Viện Sức khỏe của Bệnh viện Cleveland nói: "Tôi thấy thương tích tại tất cả các thời điểm ở nhiều mức độ khác nhau".

Hội chứng mông chết phát triển khi cơ mông ngoài – một trong 3 cơ bắp chính vùng mông bị suy yếu. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn dành quá nhiều thời gian ngồi trên ghế. Kristen Schuyten, một nhà trị liệu vật lý tại Michigan Medicine cho biết thêm: "Nó cũng có thể xảy ra ở những người vận động tích cực mỗi ngày nhưng lại không đụng chạm gì đến nhóm cơ này".

Bình thường, cơ mông ngoài giúp ổn định xương chậu nên khi xảy ra hội chứng mông chết, bạn sẽ cảm thấy đau lưng và đau hông dữ dội cũng như các vấn đề đau nhức vùng đầu gối, mắt cá chân vì cơ thể đang cố bù lại sự mất cân bằng.

Khi xảy ra hội chứng mông chết, bạn sẽ cảm thấy đau lưng và đau hông dữ dội.

Hội chứng mông chết có liên quan đến sự ức chế lẫn nhau. Đó là quá trình mô tả mối quan hệ cho và lấy giữa các cơ ở hai bên khớp. "Nói chung, khi một cơ co bóp, tín hiệu thần kinh sẽ được gửi đến cơ bắp đối lập của nó để thư giãn", Bang nói.

Khi bạn dành hàng giờ để ngồi lì trên ghế, nhóm cơ hông nằm sát xương chậu sẽ co lại trong khi cơ mông ngoài sẽ được nghỉ ngơi. Tình trạng này càng kéo dài, cơ mông ngoài càng trở nên yếu đi. Bên cạnh đó, sự mất cân bằng cơ có thể xảy ra ở những người tích cực hoạt động như những người thường xuyên tập các bài tập squat hoặc cơ đùi sau rất mạnh. Bang khẳng định ngay cả đối với vận động viên chạy marathon vẫn có thể xảy ra hội chứng mông chết.

Sự mất cân bằng cơ có thể xảy ra ở những người tích cực hoạt động như những người thường xuyên tập các bài tập squat hoặc cơ đùi sau rất mạnh.

Biện pháp phòng chống hội chứng mông chết

Thường xuyên nghỉ ngơi, đứng dậy đi lại trong quá trình làm việc. Hãy đứng lên và đi bộ vòng quanh hoặc có thể thực hiện một số động tác kéo giãn cơ thể ngay nơi làm việc. Schuyten khuyên bạn nên đặt nhắc nhở hàng giờ trên điện thoại của bạn, để nhắc bạn vận động theo những khoảng thời gian đều đặn.

Và khi bạn tập luyện, đừng quên đặt chân lên ghế hoặc điều chỉnh chiều cao của ghế sao cho mũi ngón chân cái phải chạm sàn. Bên cạnh việc hỗ trợ đắc lực của những chiếc ghế ngồi, hãy thêm một số thói quen vận động mỗi ngày như leo cầu thang , sử dụng một quả bóng làm vật dụng tập luyện… Thường xuyên đứng lên, tận dụng tối đa thời gian đứng làm việc, đứng đợi đồ ăn, thức uống thay vì ngồi xuống ghế đợi… "Dù bạn làm gì cũng đừng để cơ thể thường xuyên trong một hoạt động lặp lại để ngăn chặn hội chứng mông chết", chuyên gia khuyến cáo.

Theo An Nhiên (tổng hợp) – PL&DS

Bình luận: