Loading: NASA công bố phát hiện 45 hành tinh ngoại lai mới

NASA công bố phát hiện 45 hành tinh ngoại lai mới

(PL&DS) - Nghiên cứu này có thể giúp chúng ta hiểu được các hành tinh và hệ mặt trời đã hình thành và tiến hóa như thế nào.

Báo Kiến thức đưa tin, các nhà khoa học đã khám phá ra một loạt 45 hành tinh ngoại lai mới trong Hệ Mặt trời của chúng ta. Đặc biệt, một năm trên mỗi hành tinh này ngắn hơn một ngày ở trên Trái đất.

Gộp dữ liệu mới nhất từ tàu Kepler của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và kính viễn vọng không gian Gaia của ESA, họ xác nhận sự tồn tại của 45 hành tinh ngoại lai mới và mô tả chúng với những thông tin hết sức đặc biệt.

“Ví dụ, có 4 trong số các hành tinh quay quanh ngôi sao chủ trong thời gian chưa tới 24 giờ”, John Livingston, một sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Tokyo ở Nhật Bản nói.

title=/

“Nói cách khác, một năm trên mỗi hành tinh này ngắn hơn một ngày ở trên Trái đất,” Livingston, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Phát hiện này góp một phần vào danh sách ngày càng tăng của các hành tinh có "thời gian siêu ngắn".

Livingston nói: “Có 16 hành tinh có lớp vỏ tựa như Trái đất, một hành tinh có kích thước như Sao Kim”.

Thông tin trước đó từ Zing.vn, "Giờ đây chỉ một ngôi sao cũng có số hành tinh quay quanh ngang bằng Hệ Mặt Trời của chúng ta", AFP trích thông cáo của NASA.

Tuy nhiên, không hành tinh nào trong hệ sao mới phát hiện này có khả năng có sự sống.

Hệ sao 8 hành tinh này là hệ sao lớn nhất được biết đến ngoài Hệ Mặt Trời. Nó quay quanh ngôi sao có tên Kepler 90, ở cách Trái Đất khoảng 2.545 năm ánh sáng.

"Hệ sao Kepler 90 giống như phiên bản thu nhỏ của Hệ Mặt Trời của chúng ta vậy", Andrew Vanderburg, một nhà thiên văn học thuộc Đại học Texas, nói. "Nó cũng có những hành tinh nhỏ bên trong và những hành tinh to lớn ở bên ngoài, nhưng khoảng cách giữa chúng nhỏ hơn".

Hà An (tổng hợp)