Loading: Hướng đi cho hàng Việt nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ

Hướng đi cho hàng Việt nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ

(PL&DS) - Việc đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài được xác định là hết sức khó khăn, nhưng nếu chúng ta vượt qua được những rào cản đó thì đây chính là cách hữu hiệu nhất để nâng cao thương hiệu của hàng Việt Nam…

Báo Pháp Luật & Xã Hội đưa tin, theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga, các nhà bán lẻ ngoại không chỉ là kênh tiêu thụ quan trọng giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu Việt trên thị trường thế giới.

Báo Đại Đoàn Kết cho biết, theo Bộ Công thương, kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – Mỹ (BTA) có hiệu lực đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ liên tục tăng trưởng ổn định và ở mức cao. Từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan thấy rõ, tốc độ tăng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong giai đoạn 2010 – 2018 bình quân đạt 16,3%/năm, từ mức 14,24 tỷ USD vào năm 2010 lên 47,53 tỷ USD năm 2018.

title=/

Nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có mặt ở thị trường Mỹ. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Bước sang năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đã có bước tăng trưởng “thần tốc”, chỉ riêng tháng 1/2019 đã đạt hơn 5,151 tỷ USD (tăng tới 42,1% so cùng kỳ 2018). Với con số này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đã cao hơn 4,7 lần tốc độ bình quân của các thị trường khác. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay vào thị trường Mỹ vẫn là các mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày, đồ gỗ, máy móc thiết bị điện tử…Đáng lưu ý, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Mỹ, đạt 1,5591 tỷ USD (tăng 34,1%).

Theo báo VnMedia, trong tháng 4/2019, Việt Nam đã chính thức xuất khẩu lô hàng xoài đầu tiên sang thị trường Mỹ với giá cao hơn khoảng 10% - 15% so các thị trường khác.

 Theo đó, lô xoài 8 tấn, gồm 3 loại xoài: Cát Hòa Lộc, Tượng da xanh và Cát Chu da vàng do Hợp tác xã xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) cung cấp. “Đây được kỳ vọng sẽ là cơ hội lớn để rau quả Việt Nam mở rộng thị trường, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của ngành đang chậm lại do gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc”, Bộ Công Thương cho hay.
 
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, cùng với thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa, hiện đã có 6 loại trái cây được chính thức cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ.  
 
Theo Đông Anh (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: