Loading: Hà Nội: Xây dựng lộ trình cấm xe ba bánh vận chuyển hàng trên phố

Hà Nội: Xây dựng lộ trình cấm xe ba bánh vận chuyển hàng trên phố

(PL&DS) - Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội có văn bản về việc xây dựng quy định quản lý xe ba bánh phục việc đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông.

Báo Công luận đưa tin, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội có văn bản về việc xây dựng quy định quản lý xe ba bánh phục việc đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông.

Nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch trong đó có nội dung: "Xây dựng quy định quản lý xe ba bánh phục vị đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; dừng hoạt động của xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn Thành phố và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động".

Infonet cho biết, theo đó, Thành phố Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành xây dựng lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn Thành phố; Triển khai thực hiện rà soát số lượng xe 3 bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật; Tuyên truyền, đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng có 3 bánh của thương binh tham gia kinh doanh vận tải và dự kiến chính sách ưu đã, hỗ trợ...

title=/

Xe ba bánh vận chuyển hàng hóa đang gây cản trở giao thông không nhỏ trên địa bàn Thành phố Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 03/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của UBND Thành phố Hà Nội quy định về hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Trong đó có nội dung liên quan đến hoạt động của xe 3, 4 bánh: “Xe 3, 4 bánh chỉ phục vụ đi lại cho thương binh và người khuyết tật theo các quy định của pháp luật. Riêng đối với xe 3, 4 bánh do thương binh, người khuyết tật trực tiếp điều khiển đang sử dụng làm phương tiện kinh doanh chở hàng và chở người, được phép tạm thời hoạt động đến hết ngày 01 tháng 01 năm 2022. Thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp cho thương binh đang sử dụng phương tiện trên”.

Hiện tại, Sở Giao thông vận tải đang tổng hợp ý kiến góp ý đối với Dự thảo Quyết định báo cáo UBND Thành phố xe xét, phê duyệt.

Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra đã chỉ đạo Công an Thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp sử dụng xe 3 bánh vi phạm quy định trên địa bàn thành phố; Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Công thương và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt, liên tục trong việc kiểm tra, xử lý người điều khiển xe 3 bánh vi phạm chở người, chở hàng “cồng kềnh”, chở hàng “quá khổ” khi tham gia giao thông; Kiên quyết xử lý theo quy định đối với các đối tượng đóng giả thương binh; Thường xuyên rà soát, kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải tạo, lắp ráp phương tiện xe 3, 4 bánh trái quy định. Tổ chức dán logo cho 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại cho thương binh. 

Theo kết quả thống kê, khảo sát của Sở Giao thông vận tải Hà Nội và liên ngành, đến ngày 31/5/2018, các xe 3 bánh đều là xe tự chế (tự sản xuất, lắp ráp). Có tổng số 1.316 người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn hàng hóa (Trong đó có 964 thương binh; 103 bệnh binh; 249 người khuyết tật).

Cũng theo khảo sát của Sở GTVT Hà Nội, trong tổng số các xe ba bánh đang hoạt động trên địa bàn Thành phố thì 544 trường hợp (chiếm 41,34%) có nguyện vọng giữ lại phương tiện sử dụng; 93 trường hợp (chiếm 7,07%) có nguyện vọng chuyển đổi xe; 39 trường hợp (chiếm 2,96%) có nguyện vọng chuyển đổi nghề; 114 trường hợp (chiếm 9,04%) có nguyện vọng hỗ trợ việc làm; 12 trường hợp (chiếm 0,91%) có nguyện vọng hỗ trợ 1 lần, 395 trường hợp (chiếm 301,01%) có nhu cầu khác hoặc không nêu ý kiến nhu cầu cụ thể).

title=/

Hà Nội có khoảng 3.500 xe giả danh xe thương bệnh binh hoạt động trái phép. Ảnh: KT

Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố về quản lý hoạt động của xe 3 bánh trên địa bàn Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo bổ sung chế tài tịch thu phương tiện là xích lô không có đăng ký hoạt động trên địa bàn Thủ đô vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hoặc nâng mức xử phạt đối với người điều khiển loại phương tiện này khi tham gia giao thông. Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn, các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe ba bánh dùng để kinh doanh vận chuyển người và hàng hóa.

Ngoài ra UBND Thành phố cũng xin phép Thủ tướng Chính phủ cho chủ trì Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ tư pháp nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh sản xuất, tự lắp ráp để kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa trên địa bàn Thành phố; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Theo Minh Nhật (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: