Loading: Hà Nội lên kịch bản dự phòng xe buýt khi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố

Hà Nội lên kịch bản dự phòng xe buýt khi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố

(PL&DS) - Sở GTVT Hà Nội đưa ra 3 kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, ngày 23/5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đưa ra phương án điều chỉnh mạng lưới xe buýt chuẩn bị cho việc khai thác, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó có phương án đề phòng tuyến đường sắt bị sự cố ngừng hoạt động trên 2 giờ.

Báo Giao Thông cho biết, theo Sở GTVT Hà Nội, Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội tại cuộc họp mới đây cho biết, sẽ vận hành luôn 10 đoàn tàu từ thời điểm đưa vào vận hành khai thác thương mại, do đó Sở GTVT đề xuất phương án điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A theo 3 kịch bản.

Cụ thể, kịch bản thứ nhất, trong 15 ngày đầu chạy miễn phí sẽ tổ chức khai thác các tuyến buýt như phương án hiện đang vận hành. Các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại để đảm bảo việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn trong thời gian trải nghiệm miễn phí hệ thống đường sắt đô thị trong 15 ngày đầu vận hành thương mại.

title=/

Sở GTVT Hà Nội vừa trình phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông). Ảnh: Báo Giao Thông

Kịch bản thứ hai, sau thời gian chạy miễn phí, đường sắt 2A hoạt động bình thường với 10 đoàn tàu sẽ tổ chức, điều chỉnh lại các tuyến buýt đảm bảo nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị. Theo kịch bàn này, Hà Nội sẽ điều chỉnh có lộ trình đối với 4 tuyến buýt (tuyến sổ 02, 21, 27, 33) trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn 3 tháng đầu khi tàu đi vào khai thác thương mại.

Cùng đó, Hà Nội sẽ điều chỉnh tuyến buýt số 33 (Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh) thành tuyến buýt kết nối ngang (Cụm công nghiệp Thanh Oai - Xuân Đỉnh) kết nối với tuyến đường sắt đô thị tại 2 ga (Hà Đông, Văn Khê), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Văn Quán đến ga Hà Đông và từ ga Văn Khê tới ga Yên Nghĩa (3km).

Đáng lưu ý, Sở GTVT Hà Nội còn đưa ra kịch bản thứ ba khi gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng trong 3 tháng đầu khi đưa vào vận hành khai thác thương mại. Theo kịch bản này Hà Nội sẽ tổ chức vận hành các tuyến buýt theo như phương án đã điều chỉnh trong 3 tháng đầu từ khi đoàn tàu đi vào khai thác thương mại tại kịch bản 2; Đồng thời tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách tại các ga.

Trường hợp đoàn tàu gặp sự cố dừng hoạt động trên 2 tiếng trong thời gian sau 3 tháng trở đi khi đưa vào vận hành khai thác thương mại, Hà Nội sẽ điều chỉnh một phần tuyến buýt số 02, 21, 27 đang chạy theo tuyến ngang trở lại lộ trình ban đầu (chạy dọc trục Nguyễn Trãi từ Ngã tư Sở về đến Yên Nghĩa) trên nguyên tắc 3 lượt xe chạy lại lộ trình cũ (tuyến dọc) và 1 lượt xe chạy theo lộ trình điều chỉnh (tuyến ngang) để tăng cường giải tỏa hành khách cho đến khi đoàn tàu hoạt động trở lại bình thường.

Theo Hà Hằng (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: