Loading: Hà Nội không nên đưa toàn bộ bến xe liên tỉnh ra ngoài vành đai 4

Hà Nội không nên đưa toàn bộ bến xe liên tỉnh ra ngoài vành đai 4

(PL&DS) - Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội không nên đưa toàn bộ bến xe liên tỉnh ra ngoài vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm.

VietNamnet đưa tin, Bộ GTVT vừa có ý kiến góp ý về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ ở Hà Nội đến năm 2030.

Theo đó, TP Hà Nội không nên đưa toàn bộ bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiện cận trung tâm, như ở Hàn Quốc, Nhật Bản...

Song song với việc quy hoạch các bến xe liên tỉnh ở vành đai 4, Hà Nội cần quy hoạch giữ ổn định các bến xe liên tỉnh hiện có nằm ở vành đai 3 như bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm..., đồng thời nâng cấp hiện đại hoá các bến xe này.

Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng các bến xe liên tỉnh tại cửa ngõ đường vành đai 4, cần tổ chức điều chỉnh đồng bộ đối với các bến xe liên tỉnh trong vành đai 4 để kết hợp khai thác hiệu quả vận tải công cộng và vận tải khách theo tuyến cố định.

Theo VietNamplus phía Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.

Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng các bến xe liên tỉnh tại khu vực cửa ngõ đường vành đai 4, Hà Nội cần tổ chức điều chỉnh đồng bộ đối với các bến xe liên tỉnh trong vành đai 4 để kết hợp khai thác hiệu quả vận tải công cộng và vận tải khách theo tuyến cố định.

Về mạng lưới bãi đỗ xe, Hà Nội xem xét và dự báo nhu cầu đỗ xe tại các bến, bãi đỗ xe xung quanh trục các tuyến vận tải khách công cộng khối lượng lớn để xác định quy mô bãi đỗ xe; khuyến khích để đầu tư mô hình đỗ xe cao tầng, đỗ xe ngầm kết hợp kinh doanh dịch vụ phù hợp, đảm bảo sử dụng quỹ đất hiệu quả và đúng quy định.

title=/

Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Hà Nội cần nghiên cứu ý kiến của người dân và tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe, bãi đỗ xe...

Được biết, tại đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội dự kiến quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài), bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín), bến xe Yên Nghĩa, bến xe phía Tây, bến xe Tây Bắc (Phùng).

Ngoài ra, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới, Hà Nội dự kiến xây bến xe Yên Sở tại vành đai 3, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích 3,2ha.

Bến xe khách Yên Sở được thiết kế gồm tòa nhà hình tròn 3 tầng, diện tích 2.000m2, công suất 1.000 xe mỗi ngày. Đây được coi là bến xe khách hiện đại nhất cả nước; khép kín từ khu vực đón trả khách, xếp chỗ chờ đón khách đến khu vực bán vé; các công đoạn như kiểm soát xe ra, hiển thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, hay khu vực xe buýt, khu vực taxi... sẽ tự động hóa.

Theo Kim Anh (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: