Loading: Festival Lúa gạo lần 3 tập trung vào chủ đề "nông dân 4.0"

Festival Lúa gạo lần 3 tập trung vào chủ đề "nông dân 4.0"

(PL&DS) - Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 sẽ được tổ chức từ ngày 18 đến 24-12 tại TP. Tân An, tỉnh Long An tập trung chính vào những “nông dân 4.0” và công bố chính thức logo thương hiệu gạo Việt Nam tại khuôn khổ sự kiện.

Tiền phong đưa tin, ngày 6/11, tại buổi họp báo Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 3, ông Nguyễn Anh Dũng, đại diện Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, lần đầu tiên Việt Nam công bố logo thương hiệu gạo. Đây là điều rất đáng mừng bởi gạo Việt đã xuất khẩu sang hơn 150 quốc gia, nhưng vẫn vô danh trên thị trường quốc tế.

Đánh giá về tình hình xuất khẩu gạo thời gian tới, ông Dũng cho biết rất khả quan, bởi từ khi NĐ 107 quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo, vừa có hiệu lực từ ngày 1/10/2018 đã cởi trói rất nhiều ràng buộc đối với các doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí người nông dân, hợp tác xã kinh doanh lúa gạo cũng có thể xuất khẩu gạo. các kho bãi về kho bãi, tàng trữ… có lợi cho doanh nghiệp

Theo báo cáo của Bộ Công thương, xuất khẩu gạo 2017 đạt 5,82 triệu tấn, tăng 21% so với năm 2016; Đến giữa tháng 9/2018, xuất khẩu gạo đạt 4,73 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017, trị giá đạt 2,38 tỷ USD, tăng 4,8%.

Đáng chú ý, cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu chuyển dịch tích cực, tăng dần từ gạo trắng có chất lượng trung bình thấp sang gạo trắng có chất lượng trung bình cao. 8 tháng đầu năm, gạo chất chất lượng thấp chỉ chiến 2,07% trong tổng lượng gạo xuất khẩu; trong khi gạo trắng chất lượng cao chiếm 42,46%, gạo thơm chiếm 33,24%... Tình hình xuất khẩu gạo năm 2018 rất khả quan so với năm 2017, giá cũng đạt cao hơn Thái Lan.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, tại vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) đã có gạo Một bụi đỏ Hồng Dân (Bạc Liêu), Nàng Nhen Bảy Núi (An Giang), gạo Nàng Thơm Chợ Ðào (Long An)... với giá bán có loại cao hơn gấp rưỡi gạo thường. Tuy nhiên, nghịch lý là các giống này chưa được thế giới biết đến bởi vẫn chưa có các thương hiệu chỉ dẫn địa lý như “gạo Việt Nam”, “gạo ĐBSCL”, “gạo thơm Sóc Trăng”... Thiếu chỉ dẫn địa lý, một trong những yếu tố quan trọng của thương hiệu thì gạo Việt khó lòng có thể đứng vững ở thị trường nước ngoài.

Do vậy, logo thương hiệu gạo Việt Nam là hết sức cần thiết. Đó không chỉ là hình ảnh/biểu tượng và bảo vệ hình ảnh/biểu tượng đó... mà còn bao hàm các giá trị về chất lượng sản phẩm (giống), kỹ thuật sản xuất (điều kiện sinh thái, canh tác, chế biến, đóng gói), sự cam kết lâu dài của chủ thương hiệu, thể chế tổ chức trong chuỗi sản xuất và cung ứng... Đây chính là cơ sở để quản trị thương hiệu gạo quốc gia.

title=/

Việt Nam chuẩn bị công bố logo thương hiệu gạo quốc gia

TTXVN cho biết, Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 – Long An 2018 với khẩu hiệu “Đồng xanh sinh lúa vàng – Ruộng sạch cho gạo ngon” sẽ bao gồm chuỗi các hoạt động liên hoàn trong một chương trình tổng thể, nổi bật là hội chợ triển lãm và các hội nghị, hội thảo quan trọng như: “Tổng kết chương trình bình ổn thị trường giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh năm 2018”, “Thực trạng xâm nhập mặn và khô hạn - Giải pháp ứng phó - Bảo vệ cây lúa - Phát triển của hạt gạo Việt Nam”, “Gạo sạch Việt Nam, khẳng định vị trí, vươn tầm quốc tế”.

Ngoài ra, hội thi “Gạo ngon thương hiệu Việt” lần đầu tiên được tổ chức là cơ hội để các địa phương giới thiệu, quảng bá các sản phẩm lúa gạo đặc sản, thế mạnh của mình đến với đông đảo đối tác, người tiêu dùng.

Đến nay, Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 đã thu hút hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước đăng ký tham gia với hơn 900 gian hàng.

Qua đó hứa hẹn là điểm gặp gỡ, trao đổi, tăng cường sự kết nối giữa doanh nghiệp, nhà nước, nhà khoa học và nông dân trong chuỗi giá trị lúa gạo.

Theo Hồng Nga (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: