Loading: Đề xuất không xử lý kinh tế đối với dự án đấu thầu nhà ga T2 Nội Bài

Đề xuất không xử lý kinh tế đối với dự án đấu thầu nhà ga T2 Nội Bài

(PL&DS) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo về việc xử lý thanh tra tại Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về nội dung phê duyệt giá gói thầu nhà ga T2 Nội Bài.

Dân trí đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sau thanh tra tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan tới nội dung phê duyệt giá gói thầu 10A, 10B thuộc Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trước đó, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT có ý kiến chính thức về việc phê duyệt giá gói thầu 10A, 10B thuộc dự án xây dựng Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có đảm bảo đúng căn cứ pháp luật hay không.

Báo Xây dựng đưa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong quy trình đấu thầu hai gói 10A và 10B có nhiều vướng mắc do giá thầu vượt dự toán được duyệt. Đối với gói thầu 10A, chỉ có nhà thầu Taisei Corporation là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự sơ tuyển; JICA và Bộ GTVT đã thống nhất hủy sơ tuyển và tổ chức đấu thầu rộng rãi nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Trong quá trình đấu thầu, chỉ có liên danh Taisei – Vinaconex nộp hồ sơ dự, tuy nhiên, giá đề nghị trúng thầu lại vượt gần 20% dự toán, sau khi ACV cập nhật lại vẫn vượt hơn 13% (tương đương 5,27 tỷ Yên).

Theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ACV cập nhật dự toán có tham chiếu với dự án xây dựng nhà ga Tân Sơn Nhất, nhưng giá cập nhật vẫn thấp hơn giá đề nghị trúng thầu 2 tỷ Yên (khoảng 4,63%).

title=/
Nhà ga hành khách T2 được đưa vào khai thác chính thức từ ngày 25/12/2014.

Quy định về đấu thầu của JICA không cho phép chủ đầu tư thương thảo về giá với nhà thầu, việc hủy thầu vì mục đích muốn hạ giá trúng thầu cũng không được JICA cho phép.

Gói thầu 10B thực hiện theo hình thức QBS (lựa chọn nhà thầu dựa trên chất lượng); quá trình sơ tuyển có một nhà thầu quan tâm là Cty Tư vấn sân bay Nhật Bản (Japan Airports Consultants); JICA chấp thuận hủy quá trình mời quan tâm để đấu thầu rộng rãi.

Trong quá trình đấu thầu gói 10B gặp phải tình trạng tương tự gói 10A, giá đề nghị gói thầu cao hơn 2,8% (tương đương 46,2 triệu Yên) so với giá trong biên bản ghi nhớ ký giữa JICA và chủ đầu tư, nhưng không vượt tổng mức đầu tư dự án.

Đối với gói thầu 10B, ACV đã đàm phán về giá với nhà thầu nhưng giá đề nghị trúng thầu vẫn vượt giá gói thầu 10B trong biên bản ghi nhớ. Đối với gói thầu 10A, quy định của JICA không cho phép đàm phán về giá, nhà thầu không được thay đổi giá dự thầu; không được hủy thầu chỉ vì mục tiêu giảm giá trúng thầu.

Quá trình đấu thầu hai gói này mất nhiều thời gian, Bộ GTVT cho biết, ACV đã thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xử lý các tình huống đấu thầu, quy định của nhà tài trợ nhưng giá đề nghị trúng thầu vẫn vượt giá gói thầu.

Theo Bộ GTVT, do yêu cầu tiến độ triển khai cấp bách của dự án để giảm tải cho nhà ga hành khách T1, gói thầu 10A có quy mô và giá trị lớn nên ACV đã đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Bộ kiến nghị Thủ tướng cho phép ACV được sử dụng giá dự thầu của nhà thầu sau sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch (gói 10A), giá dự thầu sau đàm phán (gói 10B) làm giá gói thầu để xét thầu và quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu.

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về nguyên tắc, các bộ gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính đều đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT.

Sau khi rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý tình huống đấu thầu gói thầu 10A, 10B, Bộ GTVT khẳng định việc phê duyệt điều chỉnh dự toán gói thầu 10A, 10B đảm bảo phù hợp trình tự, thủ tục theo quy định, hướng dẫn của nhà tài trợ JICA, tuân thủ quy định pháp luật trong nước trong việc quản lý, thực hiện các dự án sử dụng ODA.

Đồng thời Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận không xử lý về kinh tế và trách nhiệm của các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, GTVT và ACV liên quan đến việc đấu thầu 02 gói thầu 10A, 10B do các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của mình theo quy định trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu 02 gói thầu và thực hiện dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả.

Theo Minh Hằng (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: