Loading: Đã tìm ra loài chim khổng lồ lớn nhất Trái Đất

Đã tìm ra loài chim khổng lồ lớn nhất Trái Đất

(PL&DS) - Các nhà nghiên cứu đã trải qua nhiều thập kỷ tìm kiếm bằng chứng về loài chim lớn nhất lịch sử cho tới tận kết quả mới nhất được công bố mới dẹp tan những tranh cãi.

Báo Đất Việt đưa tin, các nhà khoa học vừa thông báo phát hiện ra loài chim lớn nhất thế giới từng tồn tại trên trái đất. Loài chim này sinh sống cách đây khoảng 1.000 năm, có chiều dài tới hơn 3m và sống ở Madagascar.

Loài chim lớn nhất lịch sử Trái đất này được đặt tên là Vorombe Titan, có nghĩa là chim lớn trong tiếng Hy Lạp và Malagasy. Đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu Hiệp hội động vật học London.

Vorombe Titan bị tuyệt chủng cách đây khoảng 1.000 năm và nguyên nhân có thể do sự săn đuổi của người dân trên đảo, bởi lẽ loài chim này không biết bay.

title=/
Hình ảnh dựng lại loài chim Titan khổng lồ

Một mẫu vật của loài chim khổng lồ từng được mô tả năm 1894 được gọi là Aepyornis Maximus nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng Vorombe Titin lớn hơn, thuộc một chi riêng biệt.

Họ cũng tin rằng loài chim này không biết bay với trọng lượng và kích thước khổng lồ như vậy.

Một số nhà khoa học gọi loài chim này là chim voi khổng lồ của Madagascar, một loài đóng góp quan trọng trong lịch sử tiến hoá của hoàn đảo này, thậm chí còn quan trọng hơn loài vượn cáo.

Kích thước lớn khiến chúng có tác động rất lớn tới hệ sinh thái, kiểm soát thực vật qua luợng thức ăn và phân tán hạt qua đường tiêu hoá. Madagascar hiện vẫn đang chịu ảnh hưởng từ sự tuyệt chủng của loài chim này.

Một người họ hàng xa của loài chim này chính là loài chim khổng lồ ở New Zealand, một loài tuyệt chủng trước đó.

Trứng hoá thạch của loài chim khổng lồ New Zealand từng được đấu giá với số tiền lớn và hiện bản sao vẫn được lưu giữ.

Theo báo Dân Việt, ngoài ra đà điểu châu Phi là một loài chim chạy có nguồn gốc từ châu Phi. Nó là loài còn sinh tồn duy nhất của họ Struthionidae, và chi Struthio. Chúng rất khác biệt về hình thể với cổ, chân dài và có thể chạy với tốc độ lên đến 65 km/giờ.

title=/

Đà điểu được xem là loài chim còn sống lớn nhất và được chăn nuôi trên khắp thế giới. Tên khoa học của nó bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "chim lạc đà".

Đà điểu châu Phi nặng từ 90 đến 130 kg. Một số đà điểu trống đã được ghi nhận là có thể nặng đến 155 kg. Đà điểu trống trưởng thành có lông chủ yếu là màu đen, với một vài điểm trắng ở cánh và đuôi.

Theo Hà Linh (tổng hợp) - PL&DS