Loading: Chuyển mạng giữ số người dùng cần lưu ý những gì?

Chuyển mạng giữ số người dùng cần lưu ý những gì?

(PL&DS) - Chỉ còn ít ngày nữa, ba nhà mạng lớn VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức về phí chuyển đổi.

Theo Hà nội mới, theo Thông tư 35/2017 của Bộ TT-TT sẽ triển khai chính sách chuyển mạng giữ số trước tiên với 3 nhà mạng lớn vào cuối tháng 11. Mạng Vietnamobile sẽ thực hiện trong năm 2019, còn mạng Gmobile chưa áp dụng vì quy mô nhỏ.

Báo Tiền phong cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) là dịch vụ giúp người dùng di động có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ di động mà vẫn có thể giữ nguyên số thuê bao của mình. Khi đăng ký chuyển sẽ không có bất cứ sự thay đổi nào kể cả là đầu số thuê bao.

Theo đó, mỗi nhà mạng cung cấp dịch vụ sẽ phải xây dựng một cổng chuyển mạng tại hạ tầng mạng của mình để thực hiện việc chuyển mạng. Tại đây cũng có một cơ sở dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp được liên tục đồng bộ với dữ liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia.

Cho đến thời điểm này, bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT ) vẫn chưa ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hòa mạng, quy trình cung cấp dịch vụ… Mức phí được các nhà mạng trước đó đã đề xuất với cơ quan quản lý đang là 60.000 đồng/lượt chuyển mạng giữ số.

title=/
Ảnh minh họa.

Ngoài mức phí chuyển đổi này, những thuê bao muốn tiến hành thủ tục đổi mạng phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

Đối với thuê bao trả sau: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.

Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

Thuê bao đã được nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.

Thuê bao trả sau không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Không đang trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Minh Hằng (tổng hợp) - PL&DS

 

Bình luận: