Loading: Chung cư cao cấp VP4, Linh Đàm: Kính vỡ, niềm tin "tan"?

Chung cư cao cấp VP4, Linh Đàm: Kính vỡ, niềm tin "tan"?

(PL&DS) - Một thương hiệu lớn về xây dựng chung cư cao cấp như HUD mà để xảy ra tình trạng này, liệu khách hàng còn dám đặt niềm tin vào các căn hộ do HUD đầu tư đã, đang và sẽ mở bán hay không?

Sự “trùng hợp” ngẫu nhiên?

Vào khoảng 15 giờ chiều ngày 7 – 8, một lan can bằng kính tại của căn hộ ở tầng 18 tòa nhà VP4, Bán đảo Linh Đàm bỗng nhiên đổ sập xuống khiến những người dân sinh sống tại tòa nhà thực sự bất ngờ và sợ hãi. Theo lời kể của chị Th. (chủ căn hộ), khi sự việc xảy ra chị không ở nhà, chỉ đến khi nhận được điện thoại từ Ban Quản lý (BQL) chị Th. mới biết.

Cụ thể hiện trạng, khoảng 1/3 số vụn kính rơi vào lan can và  2/3 kính còn lại rơi xuống sảnh chính tầng 1 với bán kính văng xa khoảng 3 – 5 mét. Nhiều người dân sinh sống tại đây cũng cho biết, vụn kính rơi còn văng xuống lan can của các hộ gia đình ở tầng dưới. Rất may tại thời điểm xảy ra sự việc cũng ít người qua lại nên không gây ra thương vong.

title=/

Nói qua về Tòa nhà VP4, đây là công trình thuộc dự án GREENLIFE TOWER do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Cty HUD) làm chủ đầu tư. NO-VP4 nằm chính giữa bán đảo Linh Đàm, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cao cấp của khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm. Các căn hộ được thiết kế đảm bảo các phòng đều được tiếp cận với ánh sáng tự nhiên, bởi vậy nên chắn lan can cũng được thiết kế bằng kính.

Đề cập đến vấn đề chất lượng kính chị Th. chia sẻ, trên nguyên tắc khi nhận bàn giao nhà thì mọi thứ đều phải đảm bảo chất lượng và sau khi nghiệm thu mới có thể giao cho khách hàng. Do vậy mà rất nhiều chủ hộ không quan tâm đến chất lượng của một tấm kính lan can. Mặc dù khi nhìn những lan can bằng kính thường có cảm giác chống chếnh, đặc biệt là những căn hộ ở tầng cao, nhưng do thiết kế là như vậy nên các gia đình cũng không có ý kiến.

Đáng nói, tòa chung cư này mới được bàn giao cho các hộ gia đình khoảng vào đầu năm 2017, do vậy việc kính rơi vỡ vì thời gian sử dụng quá lâu là điều không thể xảy ra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì trước đó, vào khoảng trưa ngày 4 – 8, tại tầng 14 của tòa nhà VP4 cũng có một căn hộ bị rơi kính lan can. Vụ việc diễn ra tương tự như ở căn hộ nhà chị Th. Thông tin từ BQL tòa nhà VP4 thì cách đây hai năm cũng đã từng xảy ra trường hợp bị rơi kính lan can khi nhà thầu đang cho thi công dự án, nhưng tại thời điểm đó đã được khắc phục ngay.

Điều đáng nói ở đây là ngay trong cùng một tòa nhà, một vụ rơi kính lan can xảy ra cách đây 2 năm và khoảng 7 tháng sau khi nhận bàn giao nhà lại có 2 vụ việc rơi kính liên tiếp xảy ra càng khiến cho người dân sinh sống tại đây thắc mắc, không biết là do chất lượng tại đây không đảm bảo hay chỉ đơn thuần là một sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Chậm trễ trong công tác khắc phục

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình nhà chị Th. rất bức xúc về thái độ thờ ơ của chủ đầu tư (Cty HUD). Đến nay đơn vị này vẫn chưa có bất kỳ một động tĩnh nào trong việc sẽ lắp đặt tấm kính mới. Thêm vào đó, căn hộ ở tầng 14 mặc dù rơi kính trước nhưng hơn một sau vẫn còn nguyên trạng mà chưa có biện pháp khắc phục.

title=/

Nếu nhìn thì dưới lên trên thì có thể thấy vẫn còn một khoảng trống lớn tại ban công của căn hộ tầng 14 chưa được thay mới.  Phải đến ngày 15 – 8 (sau hơn một tuần xảy ra sự việc), gia đình nhà chị Th. mới được lắp đặt tấm kính thay thế còn kính lan can ở căn hộ tầng dưới thì vẫn để trống.

Hai vụ việc không may liên tiếp xảy ra, BQL tòa nhà đã có biện pháp rào chắn dây cảnh báo tạm thời cũng với biển cảnh cáo người dân chú ý qua lại, tuy nhiên công tác này chưa thực sự hiệu quả.

Theo quan sát, với những dân sinh sống tại đây, không một ai dám đến gần khu vực sảnh chính nơi rơi kính. Ngay dưới sảnh của tòa nhà có một trung tâm tiếng anh dành cho trẻ nhỏ, rất nhiều phụ huynh không biết sự việc xảy ra nên vẫn đưa con “chui qua dây chắn” để có thể vào lớp. Cùng với rào dây chắn là tấm biển cảnh báo kính rơi nguy hiểm nhưng lại chỉ được in trong phạm vi một tờ giấy A4, do vậy mà sự cảnh báo có cũng như không.

title=/

Chủ đầu tư không tiếp báo chí

Với mức giá bán dao động từ 27 – 30 triệu/m2 tại các căn hộ trong tòa nhà VP4 - một khu nhà ở cao cấp, tần suất rơi kính quá nhiều khiến không ít người phải hoài nghi liệu số tiền mình bỏ ra có thực sự xứng đáng? Vấn đề ở chỗ, đã có nhiều cơn bão lớn đổ bộ trực tiếp nhưng kính không vỡ mà lại "chọn" một ngày đẹp trời, không có bất kỳ một sự tác động từ bên ngoài để bỗng nhiên vỡ vụn? 

Sau khi sự việc xảy ra gia đình chị Th. đã có làm việc với BQL tòa nhà và chủ đầu tư là Cty HUD tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phía Cty HUD vẫn chưa công bố nguyên nhân của vụ việc.

PL&DS cũng đã có liên lạc với Cty HUD nhưng đã 1 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa thể gặp được đại diện bên Cty HUD để trao đổi thêm thông tin liên quan về sự việc trên.

Hiện tại, điều đáng quan tâm trước hết chính là sự an toàn của người dân. Dù chung cư cao cấp hay chung cư giá rẻ, chủ đầu tư và BQL vẫn phải đóng vai trò kiểm tra, đảm bảo chất lượng nhà ở. 

Một thương hiệu lớn về xây dựng chung cư cao cấp như HUD mà để xảy ra tình trạng này, liệu khách hàng còn dám đặt niềm tin vào các căn hộ do HUD đầu tư đã, đang và sẽ mở bán hay không?

Pháp luật & Dân sinh sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Thúy Hồng - Nam Phương (PL&DS)

Bình luận: