Loading: Bộ GTVT đề xuất bổ sung 2.119 tỷ đồng cho 4 dự án ODA

Bộ GTVT đề xuất bổ sung 2.119 tỷ đồng cho 4 dự án ODA

(PL&DS) - Việc bổ sung nguồn vốn nói trên là cần thiết vì 4 dự án ODA đã có danh mục kế hoạch trung hạn thuộc nhiệm vụ chi cấp bách của ngành GTVT.

Báo Đấu thầu đưa tin, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất bổ sung từ nguồn dự phòng trung hạn vốn nước ngoài 2.119 tỷ đồng cho 4 dự án ODA đã có danh mục kế hoạch trung hạn (sau khi điều chuyển nội bộ 7.458 tỷ đồng giữa các dự án ODA trong phạm vi 90% kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài đã được giao).

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung nguồn vốn nói trên là cần thiết vì 4 dự án ODA đã có danh mục kế hoạch trung hạn thuộc nhiệm vụ chi cấp bách của ngành GTVT. Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất bổ sung khoảng 1.071 tỷ đồng cho Dự án Đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP); bổ sung 710 tỷ đồng cho Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP); bổ sung 289 tỷ đồng cho Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ (WB6) và bổ sung 49 tỷ đồng cho Dự án Đầu tư xây dựng Phòng thí nghiệm trọng điểm - Bể thử mô hình tàu thủy của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.         

Về dự án được bổ sung số vốn 710 tỷ đồng, trước đó cổng thông tin Tổng cục đường bộ có đưa tin, chiều 2/10, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ngân hàng Thế giới (WB) về Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) nhằm tổng kết quá trình giám sát thực hiện dự án này.  

Tham dự buổi làm việc có thành viên đoàn giám sát gồm các chuyên gia cao cấp về giao thông của WB; đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng thuộc các Bộ: GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; Ngân hàng nhà nước VN; Tổng cục Đường bộ VN; Ban QLDA 3.

Dự án VRAMP sử dụng vốn vay WB có tổng mức đầu tư khoảng 301,3 triệu USD, tương đương 6.305,50 tỷ đồng (gồm 250 triệu USD vốn vay IDA, 1,7 triệu AUD vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc tương đương 1,5 triệu USD và 50 triệu USD vốn đối ứng); do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, Tổng cục Đường bộ VN là chủ đầu tư, Ban QLDA 3 là cơ quan quản lý dự án.

title=/

Dự án bao gồm 4 hợp phần chính: Hợp phần A - Quản lý tài sản đường bộ; hợp phần B - Bảo trì tài sản đường bộ; hợp phần C - Nâng cấp tài sản đường bộ; hợp phần D - Tăng cường năng lực cho Tổng cục ĐBVN.

Các mục tiêu phát triển của Dự án VRAMP là tăng cường hiệu quả và tính bền vững của công tác quản lý và bảo trì tài sản đường bộ được Bộ GTVT thực hiện cho mạng lưới đường bộ quốc gia Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thực hiện Dự án VRAMP được Đoàn giám sát của WB đánh giá đang tiến triển theo đúng kế hoạch. Trong hợp phần A, việc tuyển chọn tư vấn xây dựng khung dữ liệu đường bộ, hệ thống quản lý tài sản đường bộ và các kế hoạch quản lý tài sản đường bộ đang trong giai đoạn cuối cùng; dịch vụ tư vấn sẽ bắt đầu trong tháng này. Trong hợp phần B và C, 14/15 hợp đồng xây lắp đã được trao hợp đồng, hợp đồng còn lại đang trong giai đoạn đấu thầu cuối cùng; tất cả các dịch vụ tư vấn trong hợp phần này, bao gồm tư vấn giám sát thi công và tư vấn kiểm toán, đều đã được lựa chọn và sẵn sàng thực hiện dịch vụ. Dịch vụ tư vấn vận hành Quỹ Bảo trì đường bộ thuộc hợp phần D đang trong giai đoạn đánh giá kỹ thuật, dự kiến việc lựa chọn sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11 tới đây. Như vậy, dự án đang bước vào giai đoạn thực hiện và dự kiến công tác giải ngân sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Theo Hà An (tổng hợp) - PL&DS

Bình luận: